Phim ẢnhTin Tức

Review ‘Lật mặt 6’ – đồng tiền làm biến chất tình bạn

Là dự án thứ sáu trong chuỗi phim Lật mặt – thương hiệu của Lý Hải, Tấm vé định mệnh có nội dung tách biệt với các phần trước đó. Phim nói về nhóm bạn gồm sáu chàng trai chơi với nhau từ nhỏ ở một làng chiếu. Để kỷ niệm tình bạn, Phương – nhân vật chính – mua vé số theo ngày sinh của sáu người, giao cho An giữ, với lời hứa trúng sẽ chia đều.

Sau khi An bất ngờ qua đời vì tai nạn, nhóm đào mộ người bạn lên lấy tấm vé. Lòng tham trỗi dậy, các thành viên truy đuổi nhau để độc chiếm vé số, gia đình họ cũng bị cuốn theo cuộc tranh giành.

Poster phim “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh”. Ảnh: CGV

So với các tác phẩm Lý Hải từng làm, Lật mặt 6 có cấu trúc kịch bản phức tạp hơn, phát triển theo thể loại thriller (giật gân). Đạo diễn đặt vấn đề sẽ ra sao nếu tiền bạc và tình bạn được đưa lên cùng bàn cân. Mở đầu, phim tập trung giới thiệu hoàn cảnh của mỗi nhân vật, qua đó làm bật tính cách. Phương (Quốc Cường đóng) là chủ một xưởng chiếu truyền thống, tính trung hậu. An (Thanh Thức) thật thà, hoàn cảnh nghèo khổ, sống tạm bợ cùng vợ trên ghe. Toàn (Kim Hải) ma mãnh, háo sắc, Lộc (Huỳnh Thi) mê cờ bạc, nhát gan. Phát (Huy Khánh) hành nghề bán bảo hiểm còn Khanh (Trung Dũng) buôn bất động sản.

Đạo diễn không xây dựng hình tượng nhân vật theo tuyến chính – phản diện. Khi nhóm bạn có được tờ vé độc đắc, những toan tính dần lộ diện, chuỗi bi kịch mới bắt đầu. Các tình huống bất ngờ được sắp đặt liên tiếp để dồn nhóm bạn vào thế ngặt nghèo. Từng nhiều lần vào sinh ra tử cùng nhau, đứng trước món lợi lớn, góc xấu mỗi người bị lột trần. Phương cố ngăn các thành viên trong nhóm đào mộ An lấy vé số, song chính anh cũng bị cuốn theo lòng tham của họ.

Bối cảnh đa dạng, khâu tiền kỳ được đầu tư là điểm cộng của tác phẩm. Đầu phim, một làng nghề truyền thống được dựng lên, tái hiện không khí đời thường với cảnh lò nhuộm, bãi sân phơi chiếu. Cảnh xưởng chiếu bốc cháy – biến cố then chốt với nhân vật chính – được khắc họa kịch tính. Lý Hải cho biết ban đầu anh định đốt một chiếc thuyền chở chiếu nhưng sau đó nâng quy mô lên với không gian kho xưởng. Đạo diễn mượn người dân một khoảng đất để xây xưởng, êkíp tự dựng khung trụ, lợp mái, bố trí hàng chục nghìn tấm chiếu.

Không đậm tính hành động như Lật mặt 5, phần mới vẫn cài cắm nhiều pha rượt đuổi để đẩy nhanh nhịp phim. Các nhân vật giành nhau tấm vé trong ngõ hẻm, phóng xe xuyên qua chợ, truy sát trên đường cao tốc. Càng về sau, chất bạo lực thể hiện rõ nét hơn khi các nhân vật bộc lộ dã tâm, như một pha giằng co dẫn đến bi kịch nửa cuối phim.

Diễn viên dừng ở mức tròn vai nhờ khâu casting hợp lý. Quốc Cường lần đầu đảm nhận vai chính điện ảnh – Phương, một người cha đơn thân, nặng gánh gia đình vì nợ nần, con gái bệnh tật. Đầu phim, nhân vật tạo thiện cảm với vẻ ngoài đôn hậu, trải đời. Khi phải đấu tranh nội tâm giữa đạo đức và tiền bạc, nhân vật tỏ ra thâm trầm, toan tính. Đối trọng với Phương là Khanh – sống vật chất, sẵn sàng chà đạp bạn bè vì lợi riêng. Trung Dũng đóng nhập tâm trong phân đoạn Khanh, Phương buộc tội lẫn nhau ở khu nhà nghỉ, từ đó đẩy được không khí lên cao trào.

Đạo diễn Phương Điền tâm đắc khâu bối cảnh của tác phẩm, đánh giá lối dàn dựng của Lý Hải giúp câu chuyện thống nhất, người xem dễ hình dung một tình bạn từ bé đến lớn. Anh cũng cho rằng qua bàn tay Lý Hải, các diễn viên diễn nhập tâm trên màn ảnh rộng, dù đa số quen đóng phim truyền hình. “Quốc Cường vốn là gương mặt từng tham gia phim của tôi, nhưng khi xem Cường đóng vai mới, tôi nhận ra anh được đào sâu hơn về lối diễn nội tâm. Huy Khánh, Trung Dũng cũng có những phút tỏa sáng nhất định”, đạo diễn nói.

Quốc Cường (phải) trong vai Phương và Huy Khánh – vai Phát.

Nửa sau phim, kịch bản dần đuối sức, các tình tiết được diễn giải thiếu hợp lý. Biên kịch nỗ lực cài cắm môtíp “lật mặt” khiến phim đôi lúc phạm lỗi logic. Tình huống nhóm nhân vật đánh nhau, truy đuổi rồi gặp nạn, vào bệnh viện liên tục lặp lại, tạo cảm giác nhàm chán. Cuối phim, khi bất ngờ lớn nhất bị lật tẩy, lời giải thích của một nhân vật khiên cưỡng, kém thuyết phục. Lý Hải cố gắng tô đậm giá trị gia đình qua tình cha con của ông Phương và bé Mai, khiến thông điệp về tình bạn – chủ đề chính của phim – trở nên mờ nhạt.

Xem suất chiều hôm 28/4, khán giả Tuấn Cường (31 tuổi) cho biết phim tạo cảm giác mệt mỏi vì màu sắc u tối. “Nếu chọn chủ đề là nhóm người xa lạ giành giật giải thưởng thì ổn hơn. Còn nhóm bạn trong phim liên tục đấu đá, khiến người xem thắc mắc vì sao họ có thể thân thiết với nhau trước đó”, khán giả nói. Đạo diễn Phương Điền nhận xét ở hồi cuối, phim mắc một số lỗi kịch bản, nhiều chi tiết rườm rà, có thể cắt bớt mà không ảnh hưởng nội dung.

Lối dựng phim của Lật mặt 6 cũng mắc nhiều lỗi chuyển cảnh chưa hợp lý. Chẳng hạn, một nhân vật phải nhập viện cấp cứu, không khí căng thẳng chưa dứt, phim đột ngột chuyển sang tình tiết Phương đi lãnh thưởng với nhạc nền vui tươi. Đạo diễn cũng lạm dụng nhiều phân cảnh hồi tưởng quá khứ để lý giải cho câu chuyện hiện tại. Phần âm nhạc còn một màu, không đủ khơi gợi cảm xúc khi chỉ có ca khúc Bạn ơi (Bim sáng tác) vang lên xuyên suốt phim.

0/5 (0 Reviews)
Back to top button